วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แตงไทย ผลไม้บำรุงร่างกาย


แตงไทยไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย แต่มาจากตอนใต้ของแอฟริกา เป็นพืชเถาเลื้อยวงศ์เดียวกับแตงกวา ลักษณะเนื้อในจึงคล้ายกัน แต่ขนาดผลของแตงไทยจะใหญ่กว่า รูปทรงก็มีทั้งแบบกลมรีหรือกลมยาว หัวท้ายมน ผลอ่อนใช้กินเป็นผักจิ้มน้ำพริก นำไปดองยำ หรือใส่ในแกงต่าง ๆ เมื่อสุกผลจะมีสีขาวพาดตามยาว เนื้อในฉ่ำน้ำ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสหวานแต่ไม่หมวานมากเท่าแตงโมหรือแคนตาลูป

การกินแตงไทยจะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับตาได้ เพราะมีเบตาแคโรทีนและวิตามินเออยู่สูงมากโดยเฉพาะในเนื้อผลแก่ มีวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวแข็งแรงและเสริมระบบภูมิคุ้มกัน มีคาร์โบไฮเดรตช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย มีโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิตและจังหวะการเต้นขอหัวใจ และลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) มีเส้นใยอาหารช่วยปรับระบบขับถ่าย ฟอสฟอรัสและแคลเซียมในแตงไทยยังช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงอีกด้วย
สรรพคุณอื่น ๆ ของแตงไทยที่คนโบราณว่าไว้ก็คือ เนื้อผลกินขับปัสสาวะ ขับน้ำนม ขับเหงื่อ บำรุงหัวใจและสมอง ดอกอ่อนตากแห้ง นำมาต้มน้ำดื่มทำให้อาเจียน แก้ดีซ่าน หรือนำมาบดเป็นผงพ่นแก้แผลในจมูก เมล็ดกินช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ และแก้ไอ รากต้มดื่มทำให้อาเจียนและระบายท้อง
แตงไทยให้ผลผลิตมากในช่วงฤดูร้อน มักนำมากินสดหรือกินคู่กับน้ำกะทิ เป็นของหวานที่หลายคนโปรดปราน เพราะมีรสชาติหวานหอม เย็นชื่นใจ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี แถมท้ายด้วยสูตรขนมแตงไทยที่คล้ายกับขนมกล้วยและทำได้ไม่ยาก โดยเลือกแตงไทยสุก มาล้างให้สะอาด ผ่าแล้วตักไส้กับเมล็ดทิ้ง นำเนื้อมายีให้ละเอียด นวดผสมกับแป้งข้าวเจ้า กะทิ น้ำตาล และเกลือ จากนั้นหยอดลงไปในกระทงใบตอง โรยมะพร้าวขูด แล้วนำไปนึ่ง ก็จะได้ขนมแบบไทย ๆ รสชาติหวานหอมและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น