วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เติมเต็มคุณค่าสารอาหารด้วย ข้าวกล้อง


ข้าวกล้องคือ เมล็ดขาวที่ลีเอาเปลือกออก โดยที่ยังมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ คนยุคก่อนเรียกข้าวกล้องว่า ข้าวซ้อมมือ ตามวิธีตำเมล็ดข้าวเพื่อแยกเอาเปลือกออก แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรสีข้าวแทน จึงเรียกว่า ข้าวกล้อง ในยุคหนึ่งคนส่วนใหญ่นิยมบริโภคข้าวขาว คนยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพก็เริ่มตระหนักถึงคุณค่าของข้าวกล้อง

ข้าวกล้องเป็นอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งต้องใช้เวลาย่อยอย่างช้า ๆ เพื่อให้กลายเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยว ก่อนจะดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดไม่สูงมาก อีกทั้งในข้าวกล้องมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยลดการดูดซึมของอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตไปในคราวเดียว ข้าวกล้องจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ เส้นใยอาหารยังไปเพิ่มปริมาณกากใยในระบบทางเดินอาหาร ช่วยให้ท้องไม่ผูก ขับสารพิษไม่ให้ตกค้างในลำไส้ ลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่
โปรตีนที่มีอยู่ประมาณร้อยละ 7-12 ในข้าวกล้อง เมื่อสีจนเป็นข้าวขาวจะสูญเสียโปรตีนไปถึงร้อยละ 30 ในข้าวกล้องยังมีวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินบี 1 มีมากกว่าข้าวขาวประมาณ 4 เท่า ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 ป้องกันโรคปากนกกระจอก วิตามินบีรวมบรรเทาอาการอ่อนเพลีย โรคเกี่ยวกับระบบประสาทและกล้ามเนื้อ บำรุงสมอง เจริญอาหาร มีธาตุเหล็กมากกว่าข้าวขาว 2 เท่า ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง อีกทั้งยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง
จากผลการศึกษาและวิจัยข้าวกล้อง มีนวัฒกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในปัจจุบันคือ ข้าวกล้องงอก (Germinated Brown Rice) เป็นการนำข้าวกล้องมาแช่น้ำให้งอก พบว่ามีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าในข้าวกล้องปกติ เช่นการเพิ่มขึ้นของสารแกมมาอะมิโนบิวทินิกแอซิก (Gamma Aminobutynic Acid,GABA) สารประกอบฟิโนลิก (Phenolic Compound) แกมมาออริซานอล (Gamma Oryzanal) กรดเฟอร์รูลิก (Ferrulic Acid) เส้นใยอาหาร อินโนซิทอล (Inositol) กรดไฟติก (Phytic Acid) ไทโคไตรอีนอล (Tocotrienols)  แมกซีเนียม โพแทสเซียม และสังกะสี
โดยเฉพาะปริมาณสารกาบา (GABA) พบว่ามากกว่าในข้าวกล้องปกติถึง 10 เท่า สารกาบามีบทบาทสำคัญในการเป็นสารสื่อประสาท (Neurotransmitter) ในระบบประสาทส่วนกลาง มีการสารนี้ไปใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทหลายโรค เช่น โรควิตกกังวน นอนไม่หลับ โรคลมชัก ช่วยให้การทำงานของไตดีขึ้นและยังมีคุณสมบัติในการลดความดันโลหิต ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตในสมองดีขึ้น และช่วยลดไขมันในเส้นเลือด สารประกอบฟิโนลิก ช่วยยับยั้งการฝ้า ชะลอความแก่ สารแกมมาออริซานอล ช่วยควบระดับคอเลสเตอรอล ลดอาการผิดปกติของวัยทอง ส่วนเส้นใยอาหาร จะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันมะเร็งลำไส้ และลดอาการท้องผูก ข้าวกล้องงอกผลิตกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์หรือสร้างได้ คือ ไนอะซีน (Niacin) และไลซีน (Lyzine) เพิ่มขึ้น 4 เท่า ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
แต่ถึงแม้ว่าข้าวกล้องงอกจะให้สารที่มีประโยชน์มากมาย ก็มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ป่วยโรคเกาต์ เพราะยอดผักที่กำลังงอกจะมีสารยูริกอยู่จำนวนมาก ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเกาต์ที่มีสารยูริกสะสมอยู่ตามข้อจนเกิดอาการอักเสบ และการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกาบาอาจมีผลข้างเคียงเล็กน้อย โดยพบว่าอาจทำให้เกิดการชาและหัวใจเต้นเร็วได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น