วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มะดัน ที่เต็มไปด้วยวิตามิน

มะดันมีชื่อพื้นบ้านอีกชื่อหนึ่งว่า ส้มไม่รู้ถอย เป็นชื่อที่ยืนยันถึงความเปรี้ยวจนเข็ดฟันของมะดันได้เป็นอย่างดี เพียงแค่พูดถึงก็อาจกระตุ้นต่อมน้ำลายใครหลายคนได้แล้ว ผลมะดันเป็นรูปทรงกระบอกยาว ปลายแหลม ผิวผลสีเขียวเป็นมันเงา เนื้อผลฉ่ำน้ำ ภายในมีเมล็ดยาว 2-6 เมล็ด ปลายเมล็ดแหลมทั้งสองข้าง ถ้ามีเมล็ดใดลีบก็จะทำให้ผลเบี้ยว

จากความเปรี้ยวของมะดันแน่นอนว่าต้องมีวิตามินซี มีสรรพคุณในการขับเสมหะ แก้เจ็บคอ แก้ไอ เป็นยาระบายอ่อน ๆ และช่วยกระตุ้นและเสริมประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน มีวิตามินเอที่สำคัญต่อดวงตาเป็นอย่างมาก หากร่างกายขาดวิตามินเอจะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ เช่น ตาแห้ง โรคตาบอดกลางคืน มะดันยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน
ตามตำรับยาไทย ใช้ผลมะดันแก้ไข้ แก้หวัด ขับเสมหะ ระบายท้อง ฟอกเลือดระดู รากและใบใช้กัดเสมหะ แก้หวัด แก้กระษัย ขับฟอกโลหิต ระบายท้อง แม้แต่ส่วนกิ่งเล็ก ๆ ที่ไม่มีใบและงอกสานกันเป็นกระจุกที่เรียกว่า “รกมะดัน” ยังนำมาตากเก็บไว้ชงเป็นชา ดื่มแก้หวัด แก้ไข้ทับระดู และฟอกโลหิตระดูได้
มะดันกินได้ทั้งแบบผลสดจิ้มพริกเกลือ จิ้มกะปิ นำไปดองหรือแช่อิ่ม ซอยฝอยเป็นเครื่องเคียงข้าวคลุกกะปิ ทำน้ำพริกมะดันหรือจะใช้ปรุงรสอาหารแทนมะนาว ก็เพิ่มความเปรี้ยวได้ไม่แพ้กัน อีกทั้งมะดันให้ผลผลิตในช่วงฤดูฝน จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาปรุงรสเปรี้ยวในต้มปลาทูรสจัดจ้านแบบไทย ๆ กินร้อน ๆ ซดน้ำคล่องคอ ช่วยป้องกันหวัดคัดจมูกที่มากับฤดูกาลได้เป็นอย่างดี

ที่มา :: สรรพคุณมะดัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น