วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทุเรียน ถ้ารู้ทันก็มีประโยชน์นะจะบอกให้


ทุเรียนได้รับการยกย่องว่าเป็น “ราชาผลไม้” และเคยมีคนกล่าวไว้ว่า “กลิ่นราวนรก รสชาติเหมือนสวรรค์” เนื่องมาจากกลิ่นรุนแรงเฉพาะตัวของทุเรียน ที่เกิดจากสารหอมระเหยอย่างเอสเทอร์คีโทน และสารประกอบซัลเฟอร์หลายชนิด เป็นกลิ่นที่คนรักทุเรียนจะบอกว่าหอมหวานน่ากิน แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบ เพียงแค่ได้กลิ่นเล็กน้อยก็แทบทนไม่ได้ ทว่ารสชาติชาติที่หวานมันของเนื้อทุเรียนก็ทำให้บางคนมองข้ามกลิ่นที่ร้ายกาจไปได้ ทุเรียนจึงเป็นหนึ่งในผลไม้อันดับต้น ๆ ที่ผู้คนชื่นชอบ

เนื้อทุเรียนมีเส้นเหล็กและมีใยอาหารสูง ช่วยทำความสะอาดลำไส้ วิตามินซีค่อนข้างสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โพแทสเซียม ช่วยควบคุมปริมาณน้ำในเซลล์และร่างกายให้สมดุลให้เข้าที่ สามารถช่วยควบคุมความดันโลหิตและระบบการเต้นของหัวใจ แคลเซียมและแมกนีเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง อีกทั้งมีกรดอะมิโนทริปโตเฟน ที่ร่างกายสามารถนำไปสร้างสารซีโรโทนินและเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่สื่อประสาทสามารถช่วยให้นอนหลับง่ายและหลับสนิท แต่ปริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมันในทุเรียนค่อนข้างสูงไม่มีสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ปริมาณน้ำตาลในทุเรียนมีค่อนข้างมาก ซึ่งไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคเบาหวานเช่นกัน
สิ่งที่ควรระวังอีกประการคือ เนื้อทุเรียนมีกำมะถันอยู่สูง ส่งผลต่อการเพิ่มความร้อนในร่างกาย อีกทั้งเป็นสารที่ละลายได้ดีในแอลกอฮอล์ ดังนั้นจึงห้ามกินทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้แอลกอฮอล์เข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดพิษจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ คนโบราณจึงมีวิธีเบื้องต้นสำหรับดับร้อนจากการกินทุเรียนคือ กินผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นอย่างมังคุดตามเข้าไป หรือจะลองใช้อีกวิธีคือ ให้ดื่มน้ำที่รินใส่เปลือกทุเรียนเปล่าหลังกินเนื้อหมดแล้ว แต่ความร้อนของทุเรียนก็มีประโยชน์ตามตำรับยาไทยคือ ช่วยขับพยาธิและแก้โรคผิวหนัง ช่วยให้ฝีหนองแห้งเร็ว
สำหรับสาว ๆ ที่รักการดูแลตัวเอง อาจแบ่งเนื้อทุเรียนมาใช้บำรุงผิวพรรณด้วยวิธีง่าย ๆ โดยนำเนื้อทุเรียนห่ามมาปั่นรวมกับดินสอพอง ให้เนื้อข้นเหมือนครีมแล้วพอกหน้าไว้ เว้นเฉพาะบริเวณริมฝีปากแลกรอบดวงตา ทิ้งไว้สัก 10 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านี้ ก็จะช่วยลดสิวเสี้ยนและทำให้ผิวเนียนนุ่มขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น